Chiều 30/11, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra tình hình sạt lở bờ biển Cửa Đại (TP Hội An, Quảng Nam). 

Báo cáo với đoàn công tác, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND Quảng Nam, cho biết từ đầu tháng 11 đến nay, sạt lở đã lan rộng lên cả phía bắc biển Cửa Đại. Khu vực sạt hiện nay chỉ cách tuyến đường nối phố cổ Hội An hơn 200 m và tiến rất gần đến các nhà hàng, khách sạn của người dân. Đã có nhiều khu du lịch được đầu tư với kinh phí hàng trăm tỷ đồng phải bỏ hoang lâu nay.

de-nghi-cap-40-ty-dong-chong-sat-lo-cua-dai

Việc sạt lở khiến nhiều khu nghỉ dưỡng hàng trăm tỷ phải bỏ hoang. Ảnh: Tiến Hùng.

Tỉnh Quảng Nam đề xuất Chính phủ và các bộ xử lý khẩn cấp 1,3 km bờ biển Cửa Đại với hình thức làm đê chắn để phá sóng và tạo bãi biển với kinh phí khoảng 55 tỷ đồng. Trong đó, tỉnh kiến nghị trung ương hỗ trợ 40 tỷ, phần còn lại tỉnh sẽ lấy từ ngân sách. Ngoài ra, Quảng Nam cũng đề nghị trung ương tiếp tục bố trí nguồn vốn đề kè bờ biển đối với 7,6 km còn lại.

Theo đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tình hình sạt lở các cửa sông, cửa biển đang ngày càng nghiêm trọng không chỉ ở Quảng Nam mà còn ở nhiều khu vực. Nguyên nhân một phần ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và sự tác động của con người, nhất là việc xây dựng các thủy điện tại thượng nguồn. 

Đồng tình với ý kiến trên, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng trên khu vực thượng lưu sông Thu Bồn có đến 8 nhà máy thủy điện nên đã làm thay đổi sự cần bằng bùn cát phía hạ lưu, dẫn đến tình trạng sạt lở bờ biển.

de-nghi-cap-40-ty-dong-chong-sat-lo-cua-dai-1

Theo Phó thủ tướng, việc sạt lở có nguy cơ làm mất di sản Hội An. Ảnh: Tiến Hùng.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng tình hình sạt lở ở Cửa Đại rất nghiêm trọng, có nguy cơ làm mất Hội An, di sản văn hóa thế giới. Ông đề nghị các bộ xem xét cấp 40 tỷ đồng theo đề xuất của tỉnh Quảng Nam từ nguồn chi dự phòng ngân sách để chống sạt lở bờ biển Cửa Đại tạm thời.

"Về lâu dài, Bộ Nông nghiệp phải chủ trì phối hợp với các bộ ngành liên quan và các nhà khoa học nghiên cứu kỹ lưỡng để đưa ra giải pháp hiệu quả. Ngoài ra, chính quyền cần tuyên truyền, vận động người dân có biện pháp phòng tránh, bảo đảm an toàn cho tính mạng và tài sản", Phó thủ tướng nói.

Tiến Hùng

Chia Sẻ:
Magpress

Phong Thủy - Đời Sống

Nơi chia sẻ kiến thức về phong thủy, phong thủy đời sống, tử vi, các phong tục, các lễ truyền thống -

Mâm lễ cúng trọn gói

0 Góp ý cho bài viết, Thêm bạn